- Giúp trẻ đánh thức thế giới tâm hồn mình một cách có định hướng, khiến trẻ quý trọng bản thân, từ đó xây dựng cho trẻ những kỹ năng sống hòa nhập với môi trường xung quanh …
- Phát triển, nuôi dưỡng những giá trị sống nền tảng và hình thành những kỹ năng sống tích cực trong trẻ, giúp trẻ cân bằng cuộc sống trên 4 lĩnh vực nền tảng: thể trạng, tâm hồn, trí tuệ và tinh thần.
Các em đánh thức ý nghĩa và mục tiêu của các bài học thông qua những câu chuyện kể, phim ảnh, màu sắc, trò chơi, đóng kịch, sắm vai, múa hát …dưới sự dẫn dắt của các Giảng viên và sự giám sát của chuyên gia tâm lý trẻ em.
MỤC TIÊU HỌC TẬP
Sau khi hoàn tất chương trình này, người học sẽ:
- Tự tin trong việc nuôi dạy trẻ trong độ tuổi 6 – 10 tuổi qua việc nắm vững những kiến thức, kỹ năng về nuôi dạy trẻ, cũng như thấu hiểu tâm lý của trẻ.
- Biết cách chia sẻ, quan tâm đúng mức và có các biện pháp giáo dục hiệu quả nhằm ngăn ngừa những hành vi nguy hại cho trẻ.
- Biết cách vận dụng các phương pháp khoa học trong việc khơi dậy và bồi dưỡng tâm hồn, nhân cách và năng lực cho trẻ
ĐỐI TƯỢNG THAM DỰ
- Các bậc phụ huynh có con trong độ tuổi từ 6 đến 10 tuổi
- Ông, bà và những người thân của trẻ từ 6 đến 10 tuổi
- Nhân sự các cấp trong ngành giáo dục cấp tiểu học
- Các cán bộ hoạt động xã hội, tổ chức dịch vụ xã hội dành cho trẻ em
NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH
Phần I: Tính cách của trẻ và cách ứng xử từ cha mẹ
- Cha mẹ tự nhận diện chính mình ( tính cách, thói quen, quan niệm)
- Tâm lý và những vần đề của lứa tuổi 6 – 10 tuổi
- Nguyên lý nguồn gốc tính cách của con trẻ
- Cách ứng xử thích hợp đối với trẻ và biện pháp giáo dục trẻ thành công
- Các nguyên tắc và kỹ năng để xây dựng mối quan hệ tốt với trẻ: Phương pháp thiết lập các giới hạn và xây dựng kỷ luật tích cực; Ứng xử khi trẻ có những biểu hiện không tốt, Chia sẻ cùng trẻ…
Phần II: Nuôi dưỡng để trẻ phát triển toàn diện
- Sự phát triển thể chất trong giai đoạn 6 – 10 tuổi
- Nhu cầu dinh dưỡng đáp ứng cho trẻ
- Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý
- Giáo dục thể chất hợp lý, giúp trẻ năng động và khỏe mạnh: Chơi các môn thể thao phù hợp; các phương pháp quân bình cuộc sống giữa thể chất và tinh thần
Phần III: Giáo dục vẻ đẹp tâm hồn cho trẻ
- Nguyên lý nguồn gốc của việc hình thành đạo đức nơi trẻ
- Cách sống và ứng xử thích hợp của phụ huynh trong việc rèn đức cho trẻ
- Một số giá trị sống cốt lõi, thói quen tốt phù hợp với lứa tuổi của trẻ và phương pháp giúp trẻ hình thành những giá trị & thói quen đó: Một số giá trị sống chung với cộng đồng: yêu thương, hợp tác, chia sẻ, khiêm tốn, tự trọng, …; Xây dựng các thói quen tốt: lời nói hay, cử chỉ đẹp, tự lập, ngăn nắp, vệ sinh,…
Phần IV: Cùng trẻ khám phá, phát triển bản thân
- Nguyên lý nguồn gốc của sự tự tin và phát triển nơi trẻ
- Giá trị của trí tuệ cảm xúc (EQ)
- Các phương pháp tích cực giúp trẻ dễ dàng phát huy năng lực: Trẻ và phương pháp tư duy tích cực; Trẻ và ý thức tự giác, tự chủ; Trẻ và sức mạnh khám phá giá trị bản thân; Cha mẹ và các phương pháp truyền cảm hứng, chắp cánh ước mơ cho trẻ
Phần V: Giúp trẻ xây dựng ý thức làm chủ bản thân và tự bảo vệ mình
- Phương pháp xây dựng ý thức làm chủ bản thân của trẻ
- Một số kỹ năng sống chung với cộng đồng: tự vệ, kỹ năng ứng xử trước thành công và thất bại …
- Những kiến thức an toàn cho trẻ ( trong gia đình và môi trường bên ngoài)
- Nhận biết giá trị và sử dụng tiền hợp lý