THÔNG ĐIỆP CHƯƠNG TRÌNH

ĐỊNH NGHĨA LẠI "CHÂN DUNG" CỦA GIÁM ĐỐC MARKETING TRONG KỶ NGUYÊN SỐ

Trong chương trình CMO của AIC SCHOOL, khái niệm ‘thương hiệu’ được hiểu là cái ‘hiệu’ được ‘thương’. Để tạo ra ‘cái hiệu’ đã khó, để cái hiệu đó ‘được thương’ còn khó hơn rất nhiều lần, nhất là trong bối cảnh khủng hoảng niềm tin và bội thực thông tin như hiện nay. Góp phần tạo ra cái ‘hiệu’ và làm cho cái hiệu đó được khách hàng và cộng đồng ‘thương’ là sứ mệnh quan trọng nhất của một CMO trong kỷ nguyên số. Chương trình CMO của AIC SCHOOL được sinh ra là để tiếp sức cho CMO và các Marketer trong việc hiện thực hóa sứ mệnh làm ‘thương hiệu’ của mình.” 

Bối cảnh cạnh tranh khốc liệt cùng sự phát triển "thần tốc" của công nghệ trong thời đại số đã định hình lại toàn bộ cách thức tư duy và hành động của Marketing. Đặc biệt, trong thời đại biến động và sụt giảm về niềm tin như hiện nay, vai trò của Giám đốc Marketing (CMO) ngày càng trở nên quan trọng trong việc giúp các doanh nghiệp thành công trong kỷ nguyên mới.

 Công việc của CMO là quản lý mọi công việc và toàn bộ guồng máy liên quan đến thị trường, đại diện cho “tiếng nói của khách hàng” khi có những thay đổi quan trọng, và thấu hiểu khách hàng để phát triển các sản phẩm/ dịch vụ nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng theo định hướng chiến lược chung của tổ chức. Phillip Kotler - “cha đẻ” của Marketing hiện đại, người từng đến Việt Nam theo lời mời của AIC SCHOOL, từng chia sẻ “Quản trị Marketing vừa là nghệ thuật, vừa là khoa học của việc lựa chọn các thị trường mục tiêu; thu hút, duy trì và phát triển khách hàng thông qua việc kiến tạo, cung cấp và truyền thông những giá trị vượt trội đến khách hàng.”

 Trách nhiệm của các CMO đã, đang và sẽ tiếp tục được chuyển đổi và mở rộng, từ Marketing truyền thống đến truyền thông tích hợp. Việc định hướng đúng chức danh CMO sẽ giúp xác lập tiêu chí nghề nghiệp, chuẩn mực và năng lực cần thiết, từ đó định hướng cho các nhà quản trị của Việt Nam có được hướng phấn đấu và cải thiện những kỹ năng cần thiết cho một CMO chuyên nghiệp. Nhận thức sâu sắc được điều này, các chuyên gia của AIC SCHOOL đã nghiên cứu, thiết kế và biên soạn chương trình đào tạo Giám đốc Marketing/ Chief Marketing Officer (CMO).

 “Giám đốc Marketing” (CMO) là một trong số những chương trình đào tạo đặc biệt của AIC SCHOOL, bên cạnh các chương trình đào tạo hàng đầu khác dành cho các vị trí nằm trong “bàn tròn lãnh đạo” của tổ chức như: “Giám đốc Điều hành” (CEO), “Giám đốc Nhân sự” (CHRO), “Giám đốc Tài chính” (CFO), “Giám đốc Kinh doanh” (CCO), “Giám đốc Sản xuất” (CPO).

 Ban giảng huấn của chương trình là các chuyên gia dày dạn kinh nghiệm về tiếp thị, kinh doanh và quản trị Marketing, những người có am hiểu sâu sắc về môi trường kinh doanh quốc tế và bối cảnh kinh doanh tại Việt Nam hiện nay, những người mong muốn góp phần đưa ngành Marketing của Việt Nam lên một tầm cao hơn, và góp phần xây dựng một nền văn minh thương mại chung cho toàn xã hội thông qua những hoạt động quản trị Marketing của các doanh nghiệp.

CMO THỜI 4.0

TỪ HOẠT ĐỘNG TIẾP THỊ ĐẾN KIẾN TẠO THỊ TRƯỜNG

Trước cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 như hiện nay, CMO không chỉ là người hoạch định và thực hiện các hoạt động tiếp thị thành công mà còn phải biết cách kiến tạo thị trường, tìm ra những hướng đi mới mẻ và đột phá cho doanh nghiệp.

Vì vậy, CMO cần chuyển từ tâm thế bị động (chỉ trăn trở làm sao để triển khai các hoạt động tiếp thị thành công nhằm bán được hàng) sang tâm thế chủ động (xây dựng thương hiệu uy tín trong bối cảnh sụt giảm niềm tin, kiến tạo thị trường mới để tạo sự đột phá trong hướng đi cho doanh nghiệp). Và để làm được điều đó, CMO cũng cần phải có những nền tảng kiến thức khoa học hơn về thị trường, về quản trị và chiến lược chứ không chỉ là những kỹ thuật, thủ thuật về truyền thông tiếp thị.